- Vào tháng 6, Ủy ban EU cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, điều mà họ thấy ”được hưởng lợi rất nhiều từ các khoản trợ cấp không công bằng” và gây ra “mối đe dọa gây tổn hại kinh tế” cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
- Hôm thứ Ba, ủy ban đã công bố dự thảo quyết định ”áp dụng thuế chống bán phá giá đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc”.
- Ủy ban cho biết Tesla hiện sẽ phải chịu mức thuế 9% đối với hàng nhập khẩu vào EU, giảm so với mức dự kiến là 20,8%.
- Công ty do Elon Musk lãnh đạo đã yêu cầu tính toán lại mức thuế quan dự kiến để phản ánh các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty nhận được tại Trung Quốc.
Liên minh châu Âu hôm thứ Ba cho biết kế hoạch áp thuế đối với Tesla xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được cắt giảm thuế từ 20,8% xuống 9%, đồng thời cũng giảm một số thuế nhập khẩu theo kế hoạch đối với các hãng xe điện khác.
Vào tháng 6, EU cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, điều mà họ thấy ”được hưởng lợi rất nhiều từ các khoản trợ cấp không công bằng” và gây ra “mối đe dọa gây tổn hại kinh tế” cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã công bố kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện chạy bằng pin ở Trung Quốc “được hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng” và tuyên bố rằng việc áp dụng “thuế chống trợ cấp tạm thời” đối với xe BEV nhập khẩu từ Trung Quốc là vì lợi ích của EU.
Ủy ban EU đã công bố dự thảo quyết định vào thứ Ba về việc ”áp dụng thuế chống bán phá giá đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc”.
Cơ quan quản lý cho biết sau khi nhận được ý kiến từ các bên quan tâm về mức thuế dự kiến, họ sẽ ”điều chỉnh nhẹ mức thuế suất đề xuất dựa trên các ý kiến có căn cứ về các biện pháp tạm thời”.
Xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc hiện sẽ phải chịu mức thuế 9% khi nhập khẩu vào EU. Con số này giảm so với mức thuế dự kiến là 20,8% mà EU đã đưa ra trong quyết định trước đó vào tháng 7.
Cổ phiếu Tesla tăng hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng tại Hoa Kỳ sau dự thảo quyết định của EU.
EU cho biết họ đã đưa ra quyết định cấp cho Tesla mức thuế suất cá nhân thấp hơn với tư cách là nhà xuất khẩu từ Trung Quốc.
Sự việc diễn ra sau khi nhà sản xuất xe điện của Elon Musk đưa ra “yêu cầu có căn cứ” với EU rằng mức thuế dự kiến áp dụng cho xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ được tính toán lại để phản ánh các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty nhận được tại Trung Quốc.
Tesla vẫn chưa đưa ra bình luận ngay khi được CNBC liên hệ vào thứ Ba.
BYD, công ty sản xuất xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn, đã chứng kiến mức thuế suất giảm từ 17,4% xuống 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%. BYD, Geely và SAIC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận ngoài giờ làm việc tại Trung Quốc.
Ủy ban cho biết các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp mạnh cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế 21,3%. Con số này cao hơn mức thuế 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7.
Đối với những người không hợp tác, họ sẽ bị đánh thuế nhập khẩu 36,3%. Con số này đã giảm so với mức 37,6% trước đó.